Wednesday, July 1, 2009

คนเสื้อแดง ช่วยคน แล้ว อำมาตย์ จะถูกกำจัดเร็วขึ้น

คนเสื้อแดง ช่วยคน แล้ว อำมาตย์ จะถูกกำจัดเร็วขึ้น

เมื่อเช้านี้ ประมาณ 7 โมงหน่อยๆ นีโอ ตื่นขึ้นมาเปิดทีวี เจอรายการทาง พีเพิลแชนแนล ที่เชิญ สามเกลอ มาออกรายการ พอดี คือ คุณ วีระ คุณ ณัฐวุฒิ และ คุณ จตุพร ทั้งสามกำลังอธิบายเรื่อง การถวายฏีกา ซึ่งเป็นเรื่องที่มีคนติดตามจำนวนมากในช่วง สาม สี่ วันที่ผ่านมา มีทั้งที่เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วยกับการถวายฏีกา และ นีโอ ได้นำเสนอไปแล้วในช่วงสองวันที่ผ่านมาว่า การถวายฏีกา นั้น ไม่ควรใช้ มติ ของคนเสื้อแดงทุกคน แต่ ให้ดำเนินการในทำนองที่เป็น เรื่องของปัจเจก คือ ใครใคร่จะช่วยคุณทักษิณ ก็ ไปลงชื่อ ส่วนใครไม่เห็นด้วย ก็ ไม่เป็นไร และในที่สุดก็ชัดเจนแล้วว่า คุณวีระ คุณณัฐวุฒิ และ คุณจตุพร จะดำเนินการไปในนามของ ทีม ความจริงวันนี้ เท่านั้น

นีโอดูแล้วว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และไม่เป็นการดำเนินการที่ขัดขวาง เป้าหมายสูงสุดของคนเสื้อแดงทั้งหมด รวมไปถึง นปช. แต่อย่างใด

เรื่องตลกๆ ก็มี เมื่อวาน เช่น พี่ มาร์ค จะให้คุณวีระไปเป็นพิธีกร รายการทีวี เพื่อเพิ่มเรตติ้ง และคงกะว่า จะทำให้คนเสื้อแดงแตกคอกัน พอ คุณวีระ ไม่ไป ก็ จะไปเชิญ แป๊ะลิ้มแทน พอแป๊ะลิ้มไม่ไป พี่ มาร์ค ก็ หน้าแหก อีกรอบ นีโอ สงสัย ว่า คนกำลังตกงาน และจะเพิ่มขึ้นเป็นหลักล้าน เศรษฐกิจ ก็ยังไม่ดีขึ้น รัฐบวม จะมาห่วงอะไร กับเรตติ้ง รายการตัวเอง ไม่เข้าใจ


กลับมาที่เรื่องคนเสื้อแดง วันนี้ ตอนประมาณ 10 โมงเช้า การที่คุณ จตุพร ออกมาขีดเส้นว่าศัตรูของเรา มีตั้งแต่ ป๋าเปรม ลงมา ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจคนเสื้อแดงมากขึ้นว่า เรา ก็ จงรักภักดีต่อ ในหลวง นะ และเป็นเช่นนั้นมาตลอด วันนี้ พรุ่งนี้ คนเสื้อแดงคงจะเข้าสู่ภาวะปกติ คือ เดินหน้าสร้างฐานมวลชน ให้ใหญ่ขึ้นในทุกมิติ หาแนวร่วมให้มากขึ้น และการโต้เถียงเพื่อให้เกิดการตกผลึกทางความคิด คงจะมีตามมา ให้ประชาชนเข้าใจชัดเจนมากขึ้นทุกวัน

ก้าวเดินต่อจากนี้ นีโอ อยากให้ ทางแกนนำ ลองพิจารณา พี่น้อง เกษตรกร, สมัชชา, สหภาพแรงงาน, ข้าราชการหัวก้าวหน้า ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง คนตกงาน ที่กำลังเดือดร้อน จากการบริหารราชการแผ่นดินโดยรัฐบาลปัจจุบัน เช่นต้องมีการเรียกร้องให้จัดตั้ง กลุ่มคนเสื้อแดง ในภาคส่วนเหล่านี้ พร้อมกับ ไล่เรียงความเดือดร้อนที่พี่น้องประชาชนกำลังประสบอยู่ โดยเราอาจจะมีข้อแม้ว่า แนวร่วมใหม่ๆที่เกิดขึ้น จะต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธมิตร หรือ ตีจากพันธมิตรโดยมีการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน เพราะ นีโอสังเกตุเห็นว่า พี่น้อง สหภาพแรงงานหลายคน ไม่ได้สนับสนุนพันธมิตร เพียงแต่แกนนำไม่กี่คนของสหภาพเหล่านั้น เป็นพันธมิตร และ สหภาพแรงงานเอกชน หลายองค์กร ก็ต้องการความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน เราจะต้องไม่เฉพาะเจาะจง อยู่ที่รัฐวิสาหกิจ เท่านั้น

ตัวเลข คนตกงานที่กำลังจะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 1.2 ล้านคนนั้น เราไม่ควรมองข้าม อีกทั้ง ในระยะกลางและระยะยาว สหภาพเหล่านั้นจะมี การเลือกตั้งภายใน เพื่อหาผู้นำใหม่ ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่ คนเสื้อแดงจะเปิดแนวร่วม ทั้งในระยะกลาง และ ในระยะยาว ซึ่งจะนำไปสู่การ ถอนรากถอนโคน ระบอบอำมาตย์ได้ในที่สุด

ปัญหาที่พี่น้องเหล่านี้เผชิญ เป็นปัญหาเรื่องปากท้อง และ ความเป็นอยู่ของปัจเจกบุคคลซึ่งรวมตัวกันเป็นสังคม และ กลุ่มมวลชนทั้งใหญ่และเล็ก การเปิดแนวร่วมกับ สหภาพแรงงาน ข้าราชการหัวก้าวหน้า สมัชชาต่างๆ คนตกงาน จะช่วยเพิ่มน้ำหนักในการขับไล่รัฐบาลอำมาตย์ และ ขับเคลื่อนการปฏิรูปการเมืองในระบอบประชาธิปไตย การนำเสนอระบบรัฐสวัสดิการ และการยกระดับเรื่องบรรทัดฐานของความเท่าเทียมกันในสังคมไทย

จากอุดมการณ์ที่เรามีอยู่ในเรื่องของ การเรียกร้องประชาธิปไตย การเรียกร้องสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน เราจะต้องเติมเต็ม อุดมการณ์เหล่านี้ ด้วย การเรียกร้องเพื่อ ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การเรียกร้องในโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรต่างๆของแผ่นดิน

ซึ่งจะมาบรรจบกันที่ บทสรุปว่าด้วย เรื่อง ระบอบ รัฐบาลอำมาตยา อภิสิทธิ์ชน และ รัฐบาลปัจจุบัน ให้เราไม่ได้ ด้วยความที่ไม่มีศักยภาพ และ ผลประโยชน์ที่อำมาตย์ต้องการรักษาไว้ให้เฉพาะพรรคพวก ของตน

วันนี้ แนวร่วมใหม่ๆ ต้องเกิด แนวคิดใหม่ๆ ต้องมา

เราต้องให้โอกาส ให้มีแนวร่วม จากทุกภาคส่วน

และจุดจบ ของ อำมาตย์ จะมาเร็วยิ่งขึ้น

No comments:

Post a Comment