Wednesday, July 22, 2009

เมื่อ ไม่กล้าทำสิ่งดีๆ จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องอยู่ต่อไป

เมื่อ ไม่กล้าทำสิ่งดีๆ จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องอยู่ต่อไป

พี่ เตี้ย หนองเตย เพิ่งจะส่งรายงานสรุป ผลงานรัฐบาลในช่วง 6 เดือนแรก ให้พี่มาร์คดูเมื่อวานนี้ และคาดว่า จะแถลง อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 หรือ 3 สิงหาคมที่จะถึงนี้ สิ่งที่น่าสงสัยคือ ทำไมต้องรอไปอีก 10 กว่าวัน อาทิตย์นี้ ก็น่าจะแถลงได้แล้ว ไม่รู้จะรออะไร

รัฐบาล มีวิธีแก้ปัญหาแบบแปลกๆ ตั้งแต่ หลังการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คือ อะไรๆก็ “หยุดราชการ” พอสลายการชุมนุมของประชาชนเสร็จ ก็ สั่งหยุดราชการ พอผ่านมาซักพัก เศรษฐกิจไม่ดี ก็ สั่งหยุดราชการ เพื่อให้คนไปเที่ยวจับจ่ายใช้สอย ล่าสุด ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ระบาดหนัก ก็ สั่งหยุดราชการ นีโอ คาดว่า หากรัฐบาลชุดนี้ยังคงทำงานอยู่ ประเทศเราจะได้มีวันหยุดราชการอีกเยอะ


นักวิชาการ นักการเมืองทั้งฝ่ายค้าน และ พรรคร่วมรัฐบาล ต่างก็แนะนำ สิ่งดีๆที่ควรปฏิบัติ แต่รัฐบาลก็ ไม่ใส่ใจ ที่จะพิจารณา เพียงแต่สร้างภาพผ่านสื่อว่า จะรับฟังทุกฝ่าย เป็นนายกของคนไทยทุกคน แต่รัฐบาลก็พร้อมรบกับทุกคนเช่นกัน

สาเหตุที่รัฐบาลไม่กล้าทำในสิ่งที่ดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง นีโอคาดว่าน่าจะเป็นเพราะ ความเขินอาย หรือ สามัญสำนึก ที่คนในรัฐบาลยังพอมีอยู่บ้าง (มั๊ยฮึ๊)

เช่น กองทุนหมู่บ้านที่จะเป็นตัวช่วยเศรษฐกิจ ก็ เอาไปเปลี่ยนชื่อเป็น กองทุนพอเพียง ให้ ลบภาพของรัฐบาล เก่าออกให้ได้ วันนี้คนกรุงเทพฯ บอกว่า กองทุน ของรัฐบาลทักษิณ กับ กองทุนของรัฐบาลมาร์คต่างกันสิ้นเชิง คือ ของทักษิณ มาเป็นเงิน คนในชุมชนเลือกได้ว่าอะไรเหมาะกับตัวเอง แต่กองทุน มาร์ค สมัยนี้ มาเป็น ตู้หยอดน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ กับ พัดลมไอน้ำ เฮ้อ

ส่วน บัตรสามสิบบาท ก็ กำลังจะทำเป็น บัตรประชาชน แทน คือ พยายามลบภาพ โครงการที่รัฐบาลเก่าๆ ที่ทำสำเร็จออกไปให้ได้

ยังมีเรื่องที่ไปด่าเค้าเอาไว้เยอะ จน ตัวเองไม่กล้าทำเช่นเรื่องของการ โซนนิ่ง (Zoning) เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ปัญหาสามจังหวัดภาคใต้ ที่ มีการพิสูจน์กันออกมาแล้ว ว่า ระบบโซนนิ่ง ช่วยควบคุมความรุนแรงได้ดี พื้นที่ที่เป็น สีแดง ประชาชนในชุมชนก็เร่งช่วยเหลือรัฐบาล ให้ แก้ปัญหาในพื้นที่นั้นๆ ให้เป็นปกติ แต่รัฐบาลนี้ ไปด่าเขาเอาไว้เยอะ ไปด่าเขาว่าการทำโซนนิ่ง เพื่อจำกัดพื้นที่การก่อการร้ายเป็นสิ่งที่ผิดพลาด ดังนั้นตัวเองจึงไม่กล้าทำ

แถมมันยังส่งผลมาถึง ลักษณะในการแก้ปัญหาอื่นๆอีกด้วย เช่น การจำกัดพื้นที่ ที่ ติดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งหากรัฐบาลจัดการทำโซนนิ่ง และ คอยเตือนประชาชนว่า ถ้าไปในพื้นที่เหล่านั้น ต้องสวมหน้ากากไปด้วย ก็จะช่วยให้การติดต่อของโรคร้ายคงที่ หรือ ลดลงไปได้ แต่รัฐบาลคงไม่กล้าใช้ระบบโซนนิ่งเพื่อ จัดการกับปัญหาต่างๆ เพราะมันจะเป็นการกลืนน้ำลาย โง่ๆ ที่ตนเองเคยถ่ม เอาไว้ ตอนนี้เลยต้องพยายามแก้ปัญหาไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ด้วยการ ลดปริมาณการให้สัมภาษณ์ แทน (จะบ้าตาย)

ส่วนเรื่อง ความช่วยเหลือ ที่จำเป็นต้องช่วย ไม่ว่าจะเป็น เอสเอ็มอี (SME) หรือ ธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยวและส่งออก ซึ่งนักวิชาการ นักธุรกิจ เค้าออกมาพูดแล้วพูดอีก พูด จนเหงือกแห้งแล้วก็ยังไม่กล้าตัดสินใจ ไม่มีท่าทีว่า รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องเงินกู้ช่วยเหลือ หรือ เรื่องของค่าเงินบาทที่มีผลกระทบโดยตรง

ยังจำได้ชัดเจนว่า รัฐบาลนี้ เคยด่า เคยว่า รัฐบาลทักษิณว่า มีอำนาจมากเกินไป มีจุดศูนย์กลางที่คน คนเดียว ไปด่าเค้าเอาไว้อย่างนั้น ไปหาว่า อะไรๆ ก็ ต้องให้ทักษิณมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด พอมาวันนี้ ตนเองได้เป็นรัฐบาล ไม่มีอะไรเดินหน้า ไอ้ผลงานที่จะเอามาแถลงก็ไม่รู้ว่า มัผลงานอะไรจะมาแถลง พอรัฐมนตรีทะเลาะกัน ก็ ไม่ตัดสินใจ มีอะไร ก็ โยนให้ ข้าราชการประจำ ไปรับผิดชอบ ดังนั้น เรื่องรถเมล์ 4 พันคัน จึงยังไม่สรุป เรื่องหวยออนไลน์ก็ยังไม่สรุป เรื่องรับจำนำ หรือ ประกันราคา สินค้าเกษตร ก็ยังไม่สรุป เรื่องจะหารายได้เข้ารัฐโดยไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ก็ไม่สรุป สรุปว่า เรื่องอะไร กู ก็ ไม่สรุป ทั้งนั้น

เมื่อไม่สรุป อะไรซักอย่าง บ้านเมืองก็ไม่เดินหน้า ปัญหามันก็ คาราคาซัง แล้วจะมีรัฐบาลเอาไว้ทำซากอะไร ปล่อยให้ราชการประจำเค้าทำงานไปของเค้า บ้านเมืองมันน่าจะพัฒนาเร็วกว่านี้

เมื่อมีรัฐบาล ชุดนี้ ที่มีอำนาจล้นฟ้า เส้นสายล้นแผ่นดิน อภิสิทธิ์เหนือปวงประชา แต่หาผลงานไม่ได้ หางานได้แต่งานไม่เดิน งานที่เดินกลายเป็นหนี้สินของประชาชน


แล้วจะให้พวก ผม อดทน หา หอก อะไรครับ

No comments:

Post a Comment