Friday, July 3, 2009

ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว

ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว

รู้สึกว่าเริ่มราบรื่นขึ้นมา และ ความกังวล ก็ ลดลงตามมาเป็นลำดับ เมื่อแกนนำ คนเสื้อแดง จากทีมความจริงวันนี้ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ยังไงซะ ก็จะยังชุมนุมต่อไป ถึงแม้ว่า ฏีกา ประวัติศาสตร์ 1 ล้านชื่อจะผ่านหรือ ไม่ผ่านก็ตาม จุดนี้เองที่ทำให้แนวร่วมของคนเสื้อแดงกลุ่มอื่นๆรู้สึกเบาใจและตัดความกังวลไปได้ว่า ทางแกนนำ คงจะไม่ไปแอบประนีประนอมกับ ฝ่ายอำมาตยาแน่นอน และ การที่คุณวีระ ปฏิเสธ ไม่ไปออกรายการของ พี่มาร์ค ก็ เป็นการช่วยยืนยันว่า ยังเป็นศัตรูกันอยู่นะ อย่ามาพยายามทำให้คนเสื้อแดงแตกคอกันเสียให้ยากเลย

นีโอ คุยกับพี่ๆหลายคนผ่าน ซีบ๊อกซ์ หรือ แชทรูม ตามเวปของแนวร่วมคนเสื้อแดงหลายเวป พี่ๆหลายคนยังไม่เห็นด้วยกับการถวายฏีกา แต่ก็ บอก นีโอ ว่า “ถึงแม้จะไม่เห็นด้วยแต่ก็ จะไปลงชื่อให้แน่นอน” ผมเองรู้สึกว่าความสัมพันธ์ ของคนเสื้อแดงกลายเป็น พี่น้อง ร่วมอุดมการณ์ ที่ลึกซึ้งมากขึ้น และ ยากที่จะแตกหักออกจากกันในเรื่องเล็กน้อย การคุยกัน เถียงกันด้วยเหตุผล กลายเป็นเรื่องธรรมชาติในระบอบประชาธิปไตย ในขณะที่ยังคงให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเมื่อถึงเวลาปฏิบัติ

กลับมาถึงเรื่อง รัฐบวมที่เรากำลังขับไล่กันอยู่นะครับ นีโอ ต้องขออภัยล่วงหน้าสำหรับพี่น้องที่ไม่ค่อยชอบเรื่องตัวเลข เพราะวันนี้ นีโอ จะขอพูดเรื่องตัวเลข ที่เปิดเผยโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งไม่ค่อยเป็นข่าวเพราะ โดน ไมเคิล แจ๊คสัน ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ และ ข่าว วรนุช อาหารโปรดของพันธมิตร กลบข่าวซะเนียนไปเลย


เริ่มกันด้วย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ซึ่งตัวเลขนี้ ต้องดูประกอบกับ อัตราการใช้กำลังผลิต (Capacity Utilization) ว่าง่ายๆ คือ ถ้าภาคอุตสาหกรรม มีผลผลิตน้อย ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้น้อยลง และ รัฐบาลก็จะจัดเก็บภาษีได้น้อยลง และยังส่งผลไปถึงการจ้างงานด้วย เพราะไม่ต้องใช้คนจำนวนมาก ในการผลิตสินค้าต่างๆ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ดัชนี หดตัวลงอีก 1.2% เทียบกับเดือน เมษายน และตัวเลข อัตราการใช้กำลังการผลิต ก็ลดลงมาด้วย ซึ่งตรงกับ นโยบายของรัฐบาล คือ รอให้ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศคู่ค้า เศรษฐกิจดีขึ้น แล้วประเทศไทยจะดีขึ้นเอง รัฐบาลคงไม่ช่วยอะไรมั้ง

ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ยังลดลงอีกจากเดือนที่แล้ว เห็นได้ชัดว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ของรัฐบาล ไม่รู้ว่าจะไปออกฤทธิ์ เมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ เช็คสองพันบาท ที่รัฐบาลแจกมา เพื่อนๆของนีโอ ใช้หมดไปนานมากแล้ว ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนเองก็ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง

ภาคการคลัง การจัดเก็บภาษีรายได้ เก็บเงินได้น้อยลงต่อเนื่อง การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้น้อยลง ส่วนภาษี ธุรกิจ เก็บได้เพิ่มขึ้น เนื่องมาจากหมดโครงการ ลดภาษี อสังหาริมทรัพย์ที่ รัฐบาลลุงหมัก เคยให้ไว้ แสดงให้เห็นว่า ประชาชนมีรายได้น้อยลง รัฐจึงเก็บภาษีได้น้อยลง ในขณะที่ เก็บภาษีสรรพสามิตได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากภาษีสรรพสามิต น้ำมัน เบียร์-สุรา เป็นการขูดเลือดปู จากภาษีสรรพสามิตน้ำมันได้ ทารุณมากขึ้น

ดุลเงินสด ยังคงขาดดุลต่อเนื่อง ในเดือนนี้ ขาดดุลอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท แต่กู้มาโปะแล้ว 40,000 ล้านบาท ดังนั้นจึงยังมีเงินสดเหลืออยู่ในคลัง ประมาณ 101,000 ล้านบาท

ภาคส่งออกหดตัวลงอีก ร้อยละ 26 หดแล้วหดอีก ไม่รู้จะหดไปถึงไหน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ของกระดูกสันหลังบ้านเรา ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงว่า หดตัวทั้ง ปริมาณการส่งออกและราคาก็ตก สรุป ขายได้น้อยแถมยังขายได้ถูก พี่น้องเกษตรกรน้ำตาไหลพราก

ค่าเงินบาทแข็งตัวขึ้น ในเดือนนี้ ดีอย่างเสียอย่าง คือนำเข้าน้ำมันได้ถูกลง แต่ก็ส่งออกได้น้อยลงเช่นกัน

ยังไม่มีสัญญาณใดๆ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นอย่างที่ รัฐบาลโม้ไว้ และเราคงจะเห็น แนวหน้าของรัฐบาลออกมาแก้ตัวล่วงหน้าอีกเช่นเคย ก่อนที่ สภาพัฒฯ จะออกประกาสตัวเลขเศรษฐกิจ ของไตรมาศ 2 สำหรับปีนี้ หรือไม่ก็คงออกมาเล่นข่าวกลบข่าว ตีโต้กับคนเสื้อแดงกลบกระแส

แต่ นีโอ ฟันธงว่ากลบข่าว ยังไงก็ไม่มิด เมื่อเงินในกระเป๋าสตางค์ของพี่น้องประชาชน มันน้อยลง ทั้งๆที่ได้เงินเดือนเท่าเดิม และ พี่น้องยังอุตสาห์ประหยัดอดออม แล้ว แต่ก็ยังมีรายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย สิ่งที่รับบาลหวังจะบรรเทา อาการทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชน เป็นเพียงแค่ยาแก้ปวดชั่วคราว แต่ไม่ได้แก้ไข หรือ รักษาโรค อย่างแท้จริง

รัฐบาล ต้องเสนอนโยบายหารายได้ ให้เป็นกอบเป็นกำได้แล้ว


อ้างอิง

เสื้อแดงประกาศหลังถวายฎีกาขออภัยโทษ"แม้ว"ชุมนุมต่อ ประเดิมแจกแบบฟอร์มลงชื่อแสนชุด
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1246539974&grpid=00&catid=01

แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือน พฤษภาคม 2552 – แถลงวันที่ 30 มิถุนายน 2552 โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย
http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Documents/PressThai_300609.pdf

ตารางสถิติดัชนี โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย
http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Documents/PressTable_TH_M_300609.pdf

No comments:

Post a Comment