Wednesday, June 10, 2009

แกะรอย ทักษิณ ชินวัตร ท่องโลกกว้าง

แกะรอย ทักษิณ ชินวัตร ท่องโลกกว้าง

จีน-อังกฤษ-ฮ่องกง-ดูไบ-เบอร์มิวด้า-บาฮามาส-สวีเดน-นิการากัว-มอนเตเนโกร-ล่าสุด เยอรมัน !!!

หลายๆคนคงได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่าน ได้ดู ข่าว อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ กันเป็นระยะ ซึ่งบรรดาแฟนๆ ที่นิยม คุณ ทักษิณคงกำลังคิดถึง ส่งกำลังใจไปให้ และ คนที่ไม่ชอบคุณ ทักษิณ อาจจะกำลังนั่งนึกว่าทำไม หาตัวยากจัง รัฐบาลไม่มีปัญญาจับกลับมาหรืออย่างไร มันจะเหมือนหนังเรื่อง Catch me if you can ที่ ลีโอนาโด แสดงหรือไม่ สำหรับผมการติดตามความเคลื่อนไหวของคุณ ทักษิณ เป็นไปเพื่อรวบรวมข้อมูลในการวิเคราะห์ เส้นทางของคุณ ทักษิณ ที่มีผลกระทบต่อสื่อไทย ซึ่งหลายข่าวที่เกิดขึ้น เป็นข่าวที่ได้รับมาจากทางรัฐบาล และ บางแหล่งข่าวมาจากผู้ที่สนับสนุน คุณทักษิณเอง ดังนั้น บทความนี้ไม่ได้เป็นการยืนยันว่า สิ่งที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ก็ดี ทีวีก็ดี หรือ สื่อ ออนไลน์ก็ดี เป็นเรื่องราวที่ได้รับการยืนยันว่าเกิดขึ้นจริงร้อยเปอร์เซนต์ แต่การที่สื่อต่างๆนำมาลง ให้ประชาชนได้รับรู้นั้น [เลียนแบบ คตส. กะ คมช.] ทำให้ควรเชื่อได้ว่า เหตุการเหล่านั้นเกิดขึ้นจริง


หลังจากเหตุการณ์ กราบ แผ่นดินไทย จนสั่นสะเทือนไปแล้ว คุณ ทักษิณ ได้ ตัดสินใจ เดินทางออกจากประเทศไทยอีกครั้ง และ คราวนี้ ไม่มีใครตอบได้ว่า เมื่อไหร่ คุณทักษิณ ถึงจะได้กลับมา

วันที่ 29 กรกฏาคม พ.ศ. 2551

ศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงค์ตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งอนุญาตให้พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เดินทางออกนอกประเทศได้ ภายหลังที่ได้ยื่นคำร้องขอออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพ.ต.ท.ทักษิณ มีกำหนดเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นและจีนในวันที่ 31 ก.ค. - 10 ส.ค.

ส่วนคุณหญิงพจมาน เดินทางตามไปในวันที่ 5 ส.ค. - 10 ส.ค.

สิงหาคม พ.ศ. 2551

วันที่ 11 - ทนายความ ได้ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า คุณ ทักษิณ และ ครอบครัว อยู่ที่ประเทศอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันที่ 13 - มติชน ลงภาพถ่าย คุณ ทักษิณ และครอบครัว เดินช๊อบปิ้ง อย่างสุขสบายในดินแดนเมืองผู้ดี



ช่วงกลางเดือน สิงหาคม เริ่ม มีข่าวลือ หนาหู ว่า คุณ ทักษิณ จะยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศอังกฤษ

กันยายน พ.ศ. 2551

วันที่ 1 - คุณทักษิณ ขาย สโมสร แมนเชสเตอร์ซิตี้ ให้กลุ่ม นักธุรกิจ ยูเออี จากกลุ่มทุน อาบู ดาบี กรุ๊ป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการเปิดเผยว่า กลุ่มทุน อาบู ดาบี กรุ๊ป ได้ติดต่อเจรจา มาเป็นเวลาสามสัปดาห์ ก่อนที่จะตกลงกันได้ คาดกันว่า ได้กำไรจากการขายหุ้นครั้งนี้ กว่า 3 พันล้าน

วันที่ 9 - “นายสมัคร สุนทรเวช” สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี



วันที่ 22 - คุณทักษิณ นั่งดูฟุตบอลเคียงข้าง เจ้าของสโมสรใหม่ จาก กลุ่ม อาบู ดาบี กรุ๊ป ชื่อ คุณ คัลดูน อัล มูบารัค ก่อนกลุ่มอาบู ดาบี จะเข้า บริหารงานสโมสรอย่างเป็นทางการ

ตุลาคม พ.ศ. 2551

วันที่ 6 - นายกรัฐมนตรี สมชาย ให้สัมภาษณ์ ว่า ไม่ทราบเรื่องที่ คุณ ทักษิณ ยื่นเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองที่ประเทศอังกฤษ และ กำลัง ดำเนินการ เรื่อง ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน อยู่

วันที่ 7 - เหตุการณ์ สลายการชุมนุม หน้า รัฐสภาฯ นายก สมชาย และ ลูก ปีนรั้วหนี

วันที่ 13 - สื่อลงข่าว คุณ ทักษิณ เตรียม คืน หนังสือเดินทางการทูต (พาสปอร์ต แดง) ให้แก่รัฐบาล ในขณะที่ ประเทศบาฮามาสกำลังพิจารณาเรื่องการออกหนังสือเดินทาง บาฮามาส ให้แก่ คุณ ทักษิณ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีข่าวว่าทีม ทนาย ของคุณทักษิณ ได้เดินทางมา ดูลู่ทางในการลงทุน บน หมู่เกาะ โพรวิเดนซ์ ของประเทศบาฮามาส


วันที่ 16 - สื่อลงข่าว หมู่เกาะ เบอร์มิวด้า น้อยใจ ที่ คุณ ทักษิณ เลือกที่จะพำนักที่ ประเทศบาฮามาส แทนที่จะเป็น หมู่เกาะ เบอร์มิวด้า ทั้งนี้ สื่อยังลงอีกว่า นาย บราวน์ นายก ของหมู่เกาะเบอร์มิวด้า ยังยินดีต้อนรับ คุณทักษิณ

วันที่ 30 - อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ชี้แจงว่า เอกสารขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนใกล้เสร็จ คาดว่า จะส่งให้รัฐบาลอังกฤษ ได้ในเร็ววัน ต่อมา รัฐบาล ตัดสินใจไม่ส่งเอกสาร ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้รัฐบาลอังกฤษ โดยอ้างว่าทางอังกฤษ ได้ยกเลิกวีซ่า ของ พ.ต.ท. ทักษิณ แล้ว ตอนต้นเดือน พฤศจิกา

พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

วันที่ 8 - โฆษกเงา ของ พรรค ประชาธิปัตย์ ยืนยัน ว่า ประเทศอังกฤษ ยกเลิกวีซ่า ของคุณ ทักษิณ จริง และ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ขณะนี้ คุณ ทักษิณ อยู่ในประเทศจีน และ กำลังเดินทางไปประเทศ ฟิลิปปินส์

วันที่ 10 - ปลัดกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่อนุญาติให้ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณเข้าประเทศ หากเข้ามาจะถูกจับตัวส่งกลับประเทศไทย

ในวันเดียวกัน มีข่าว ว่า นายกรัฐมนตรีประเทศบาฮามาส ได้มีความพยายามติดต่อ คุณ ทักษิณ เพื่อเข้าร่วมการหารือนัดพิเศษที่ สำนักงานอัยการสูงสุดในเมืองหลวงของประเทศบาฮามาส ทั้งนี้ยังแสดงความรู้สึก รับไม่ได้ ที่ทางการอังกฤษ ตัดสินใจเช่นนั้น

วันที่ 11 - สส. พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์หลังจากที่พา พล อ. พัลลภ ปิ่นมณี เข้าพบ อดีตนายกฯ ที่กรุงปักกิ่ง คาดว่า จะเดินทางไปมาระหว่าง ปักกิ่ง และ ฮ่องกง

วันที่ 16 - สื่อต่างประเทศรายงาน เรื่อง คุณทักษิณ หย่ากับ คุณหญิงพจมาน ที่ กลสุลอังกฤษในฮ่องกง ซึ่งมีการจัดเลี้ยงอาหารค่ำแก่ บรรดา สส. พรรคพลังประชาชน ที่ไปเยี่ยม เพื่ออธิบายเรื่องนี้ด้วย


วันที่ 20 - คุณทักษิณเดินทางถึงประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ ยูเออี เข้าพบ รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ ยูเออี

วันที่ 25 - พันธมิตร ยึด สนามบินนานาชาติ และ สนามบิน ดอนเมือง

ธันวาคม พ.ศ. 2551

วันที่ 2 - มีการอ่านคำวินิจฉัย ตัดสิน ยุบพรรคพลังประชาชน ทั้งนี้ นายกฯ สมชาย ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยาย

วันที่ 3 - พันธมิตร เลิกการยึดสนามบิน

วันที่ 12 - กระทรวงต่างประเทศยกเลิก หนังสือเดินทางการทูต ของอดีตนายกรัญมนตรี ทักษิณ ในขณะเดียวกัน ก็ ส่งเรื่องเข้า กฤษฏีกา ตีความว่า จะยกเลิก หนังสือเดินทางทั่วไปของ คุณ ทักษิณได้หรือไม่

ช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือน ธันวาคม มีข่าวลือ ว่า คุณ ทักษิณ จะกลับเข้าประเทศไทยช่วงคริสมาสต์

วันที่ 30 - นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ โดยใช้กระทรวงต่างประเทศ เป็น สถานที่แถลงนโยบายแทนที่ รัฐสภาฯ

มกราคม พ.ศ. 2552

การเคลื่อนไหว ของคุณ ทักษิณช่วงเดือน มกราคม เป็นการโฟนอิน และเงียบหายไปจากหน้าสื่อ ทั้งในและต่างประเทศ ไม่มีข้อมูลให้ทราบว่า คุณทักษิณ อยู่ที่ใด

ผู้เขียนเดาว่า คุณทักษิณ คงอยู่ที่ ดูไบ ใน ยูเออี และ เดินทางไปมา ใน ยุโรป ฮ่องกง ยูเออี และ แอฟริกาใต้ แต่ หลักๆ น่าจะเป็น ที่ ฮ่องกง และ ยูเออี

กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วันที่ 2 - คุณทักษิณ โฟนอิน ประกาสสู้ และได้มีข่าวลือหนาหู อีกแล้วว่า สหรัฐอเมริกา ยกเลิกวีซ่า เข้าประเทศสหรัฐฯ ของคุณทักษิณ

มีข่าวการลอบสังหารคุณทักษิณ อีกครั้ง ในช่วงต้นเดือนนี้

วันที่ 10 - นายเอริค จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ปฏิเสธการยกเลิกวีซ่าของ ทักษิณ

วันที่ 12 - อัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ ว่า ไม่ทราบที่อยู่ที่แน่นอน จึงยังไม่สามารถดำเนินการขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมารับโทษตามคำพิพากษาคดีที่ดินรัชดา ได้

วันที่ 14 - มีการโฟนอิน มา สนับสนุนงานเลี้ยงโต๊ะจีนที่วัดไผ่เขียว

วันที่ 27 – มาร์ค สั่งกงสุลไทยในฮ่องกง จับตาความเคลื่อนไหวทักษิณ หากโผล่มาที่ งานปาฐกถา ให้จับกุมตัว

เดือนนี้มีการโฟนอิน เข้ามาเป็นระยะ แต่ไม่มีใครทราบ ที่อยู่ที่แน่นอนของ คุณ ทักษิณ

มีนาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 2 - มีข่าวจะไปปาฐกถาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศของฮ่องกง ในวันนี้ แต่ในทึ่สุดได้ยกเลิกการเดินทางและได้ใช้ วีดีโอ คอนเฟอเรนซ์แทน

วันที่ 4 - อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ กล่าวว่า ทางการฮ่องกงยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนว่า จะตอบรับหรือปฏิเสธการยื่นร้องขอการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมารับโทษในประเทศไทย

วันที่ 9 - นิตยสารฟาร์อีสต์เทิร์น อีโคโนมิค รีวิว ได้สัมภาษณ์พิเศษพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ที่สำนักงานในเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ ก่อน สื่อต่างประเทศรายงานว่า ต้องเดินทางไป ประเทศในแถบ แอฟริกาใต้

ทางการฮ่องกงเริ่มรู้สึกไม่สบายใจ ในความเคลื่อนไหวของรัฐบาลไทยที่ อัยการไทยเร่งถกฮ่องกงเพื่อร่างสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน และ คุณทักษิณ ไม่มีข่าวเดินทางไปฮ่องกงอีก

เชื่อว่า ช่วง เดือน มีนาคม คุณ ทักษิณ ยังคงบินไปมาระหว่าง ยุโรป ยูเออี และ แอฟริกาใต้ เนื่องจาก ในวันที่ 28 มีนาคม หมวดเจี๊ยบ ได้เปิดเผยข้อมูล เครื่องบินเช่าเหมาลำ Global Express ซึ่ง หวดเจี๊ยบไปพบ คุณ ทักษิณ ที่ สวีเดน และ เดินทางร่วมกันไปที่ ประเทศนิการากัว


ช่วงปลายเดือน มีนาคม คุณ ทักษิณ ยังคง โฟนอินเข้ามาที่ การชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นระยะ คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประเทศ นิการากัว

เมษายน พ.ศ. 2552

วันที่ 2 - มติชนลงภาพถ่าย หนังสือเดินทางการทูต หรือ พาสปอร์ตแดง ของ คุณ ทักษิณ ออกให้โดย รัฐบาลประเทศนิการากัว

วันที่ 6 - รัฐบาลไทย เชิญทูตทั่วโลก เข้าพบในวันที่ 8 เพื่อชี้แจงเรื่องคุณทักษิณ คนๆนี้ ต้องสำคัญมากขนาดทูตทั่วโลกต้องรู้จัก นำเสนอโดยรัฐบาลไทย และ รัฐมนตรี ยึดสนามบิน อาหารดี ดนตรีไพเราะ

วันที่ 21 - คุณทักษิณเดินทางจาก ดูไบ ใน ยูเออี ไป ไลบีเรีย ในทวีป แอฟริกา

วันที่ 24 - โฆษก พรรค ปชป. เล่นข่าวเรื่องถอดยศ ทักษิณ ให้ คนสงสาร อีกรอบ

ผู้เขียนเดาว่า คุณทักษิณ น่าจะอยู่ที่ ไลบีเรีย ซักพัก จากนั้นกลับมาที่ ยูเออี


พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 4 - อัยการสูงสุดส่งหนังสือมายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้แจ้งขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณกับนิคารากัวและยูเออี มีเรื่องขำๆ คือ ที่ มาร์ค ไม่ไป ดูไบ ไม่ใช่เพราะกลัวทักษิณ แต่ พูดมาเหมือนจะกลัว

วันที่ 9 - พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีชื่อเข้าร่วมประมูลซื้อเกาะสเวตติ นิโคลา (Sveti NiKola) นอกชายฝั่งเมืองบุดวา เมืองท่องเที่ยวหลักของมอนเตเนโกร ริมทะเลเอเดรียติก ฉายาเกาะ"ฮาวาย"ของมอนเตอเนโกร

วันที่ 12 - รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทย สั่ง ตรวจ สอบประเทศ มอนเตเนโกร ให้ พาสปอร์ต ทักษิณ ข่าวว่า คุณ ทักษิณ จะ ประมูลซื้อเกาะ ใน มอนเตเนโกร

วันที่ 22 - เฉลิม อยู่บำรุง เล่าให้ กระทรวงต่างประเทศ ของไทย งง เล่นๆ ว่าไปพบคุณ ทักษิณ ที่ดูไบ มา พ.ต.ท.ทักษิณได้หยิบพาสปอร์ตประมาณ 6-7 เล่มขึ้นมาโชว์ผม ให้ดูว่าถือพาสปอร์ตของหลายประเทศ เช่น เยอรมนี กัมพูชา แต่ไม่มีเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณถือพาสปอร์ตของเยอรมนี ทำให้สามารถใช้เดินทางเข้าประเทศยุโรปได้เกือบทุกประเทศ


ช่วงนี้ผู้เขียนเดาอีกแล้วว่า คุณ ทักษิณน่าจะไปๆมาๆ ดูไบ มอนเตเนโกร และ แอฟริกา

มิถุนายน พ.ศ. 2552

วันที่ 4 - ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ ย้ำ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยืนยัน ไม่มี ชื่อ 'พ.ต.ท.ทักษิณ' อยู่ในประเทศ

วันที่ 7 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ทางการประเทศเยอรมนีถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ยังไม่มีรายงานจากระทรวงการต่างประเทศในเรื่องดังกล่าว

วันที่ 8 - กระทรวงต่างประเทศตามติดตรวจสอบวีซ่าเข้าเยอรมันของทักษิณ เชื่อรัฐบาลไทยจับมือต่างประเทศสกัดได้ กำลังตรวจสอบต้นตอข่าวมาจากแหล่งใด



วันที่ 9 - เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และโฆษกฝ่ายการเมืองของกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ว่าทางเยอรมนีได้ใส่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไว้ในบัญชี national exemption คือเป็นบุคคลที่ห้ามเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551

วันนี้ วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ผู้เขียนจึง ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้เขียนต่อ สิ่งที่ผู้เขียนอยากให้ลองพิจารณา คือ ไม่มีเดือนไหน ที่ไม่มีข่าว คุณ ทักษิณ

หลายคน โดยเฉพาะ ฝ่ายรัฐบาล บอกว่ามันจะเหมือนกับ หนังเรื่อง Catch me if you can หรือปล่าว ที่ตอนสุดท้ายก็โดนจับได้ แต่อย่าลืมนะ ว่า ลีโอนาโด โดนจับได้ก็จริง แต่ รัฐบาลให้มาทำงาน กับ FBI

ผู้เขียนคิดว่า คงจะมีข่าว คุณ ทักษิณ ออกมาทุกเดือน เหมือนหนังซีรี่ฮิต ที่ สื่อไทยไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะ ถ้าฝ่ายผู้สนับสนุน ไม่ชงเรื่อง ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ช่วยตีข่าว ให้มันติดตลาด วันนี้ branding ของ คุณ ทักษิณ มันยากที่จะลบได้ ฟันธง!!!

ขอบคุณ ที่มาของข้อมูล
www.reuters.com
www.english.aljazeera.net
www.manager.co.th
www.thairath.co.th
www.bangkokbiznews.com
www.matichon.co.th
www.dailynews.co.th

No comments:

Post a Comment