Saturday, June 20, 2009

การผลักดัน การเลือกตั้งทั่วไป สำหรับ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

การผลักดัน การเลือกตั้งทั่วไป สำหรับ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

วันนี้ นีโอ ขอเริ่มที่เรื่องเบาๆ ในหัวข้อ ของฝั่งปีกการเมืองของคนเสื้อแดงในสภากันก่อนนะครับ หลังจากที่เคยเกริ่นไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า พรรคเพื่อไทย สมควรจัดให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคใหม่เป็นการทั่วไป โดยเปิดให้ สมาชิกพรรคที่เป็นประชาชนทั่วไป ได้มีสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองโดยตรง โดยอาจจะคิดเป็นคะแนน 90% หรือ 80% ของคะแนนเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และให้ สมาชิกพรรคที่เป็น สส. เลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยให้คิดเป็น 10% หรือ 20% ของคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด

ทำไม ผมถึงคิดว่า ควรจะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นการทั่วไป ซึ่งจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายมากพอสมควร ทั้งนี้ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคโดยบุคคลทั่วไป หรือ สมาชิกพรรคที่เป็นประชาชนทั่วไปจะแสดงให้สังคมเห็นชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งผู้ที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะถือว่ามีความชอบธรรม ที่จะเป็นผู้นำของ สมาชิกสภาผู้แทนคนอื่นๆ ที่มาจากประชาชนเช่นกัน และ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคโดยประชาชนทั่วไป เป็นการสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย จากชนชั้นล่างขึ้นมาสู่ชนชั้นนำอย่างแท้จริง สุดท้าย การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคโดยบุคคลทั่วไป จะแสดงให้คนไทยทั้งประเทศให้เห็นถึงความชอบธรรมของหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในการบริหารพรรค โดยจะสามารถ ลดข้อครหาต่างๆจากศัตรูทางการเมืองลงได้มาก

นีโอ ลองมาดู ว่าใครบ้างที่เหมาะสมที่จะลงสมัครรับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ นีโอ ต้องชี้แจงก่อนว่า ไม่ได้เป็นการเชีย บุคคลใด คนหนึ่งเป็นพิเศษ ซึ่งให้ถือว่าเป็น ข้อคิดเห็นของ นีโอ แต่เพียงผู้เดียว

คนแรกที่อยากกล่าวถึง และ ผม เห็นควรว่าน่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคือ

ร.ต.อ. ดร. เฉลิม อยู่บำรุง


สำหรับคุณเฉลิม คงไม่ต้องอธิบายมากเนื่องจาก ทราบว่า ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เป็นใคร มาจากไหน ส่วนประสบการณ์ก็ไม่ต้องพูดถึงมาก คือ ยาวนาน ผมเอง เห็น คุณ เฉลิมมาตั้งแต่ตอนผมยังเป็นเด็ก เป็นดาวสภาฯ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เป็นประธาน สส. ของพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบัน ส่วนลีลาการ อภิปราย ไม่ต้องชม ผู้อ่านฟังแก พูดแล้วไม่ง่วงก็แล้วกัน

คนที่สอง ที่อยากแนะนำคือ

พ.ต.ท. สมชาย เพศประเสริฐ

คุณสมชายเคยเป็นข้าราชการตำรวจ และ เป็น สส. มา 6 สมัย ล่าสุดยังได้ข่าวว่า มีการหมายมั่นปั้นมือ จาก คุณทักษิณ ว่าอาจจะช่วยผลักดันให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ คุณสมชายเอง ก็ได้เปรียบเพราะเป็น คนพื้นที่ภาคอีสาน ที่มีฐาน สส. เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า จะช่วยให้พื้นที่ภาคอีสาน ของพรรคเพื่อไทยเข็มแข็งมากยิ่งขึ้น

คนที่สาม คือ

คุณ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ



คนนี้ ผมเอง แอบเชียอยู่ลึกๆ แต่ว่าในที่สุดถ้ามีการเลือกตั้งก็คงต้องยอมรับเสียงข้างมากว่าจะให้ใครเป็นหัวหน้าพรรค คุณ มิ่งขวัญ มีจุดแข็งในเรื่องของความเยือกเย็น และมีประสบการณ์ในกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งคน กรุงเทพฯ เองก็นิยม ชมชอบอยู่ไม่น้อย และ เป็น คนที่สามารถ พูดเรื่องๆยากๆให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายๆ อีกทั้งการวางตัวก็สบายๆแต่มีมารยาทดี

คนอื่นๆ ผมคิดว่า เราก็ควรที่จะให้เขา ลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งได้เช่นกัน ยิ่งคนสมัครเยอะยิ่งเป็นประโยชน์แก่พรรคเพื่อไทย เพราะการมีตัวเลือกเยอะนั้น แสดงออกถึงการแข่งขันในระบบโลกเสรีนิยม ที่ประชาชนจะตัดสินใจ ว่าใครเหมาะใครควร และในที่สุด หากมีการผลักดัน การเลือกตั้ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทยขึ้นมาจริงๆ พรรคเพื่อไทย ก็ จะเป็นที่จับตามองโดยประชาชนทั่วไป ทั้งฝ่ายที่นิยมชมชอบ และ ฝ่ายที่ไม่นิยม ที่สุด พรรคเพื่อไทย ก็ จะเป็นพรรคแรกที่สร้างบรรทัดฐานการเมืองแบบมีส่วนร่วม ในแบบที่ ยังไม่เคยมีพรรคการเมืองใด เคยทำมาก่อน

No comments:

Post a Comment