Tuesday, June 9, 2009

ปลายปีมีเสียว: วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงของรัฐบาล

ปลายปีมีเสียว: วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงของรัฐบาล
by Neoconservative on Thu May 14, 2009 11:07 am

ย่างเข้าเดือนที่ห้าของอายุรัฐบาล คุณ มาร์คด้วยความรวดเร็ว รู้สึกเหมือนว่าเพิ่งจะได้เป็นรัฐบาลเมื่อวานนี้ ... จะห้าเดือนแล้วหรือนี่

เมื่อไปดูความพึงพอใจที่มีต่อรัฐบาลคุณมาร์คเราก็จะเห็นว่า สอบผ่าน ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจจากนักธุรกิจร้อยคนที่เข้าร่วม หรือ จากประชาชนในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ต่างพึงพอใจในผลงานช่วงสามเดือนแรกของปี ทั้งนั้น แต่เอ๊ะ................. ช่วงนี้ฝนตกพายุเข้า โพลต่างจังหวัด ตามหัวเมือง หางเมืองคงยังทำไม่เสร็จ ประชาชนหลายๆคนมองไปข้างหน้ากันแล้ว ลองมองดู ว่าจะมีอุปสรรคอะไรในชีวิตอีกหรือไม่ แต่หลายคนคิดว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุด ส่วนหนึ่งยังคงจมอยู่กับอดีตที่อกหักรักคุด ยังเสียใจไม่หาย เฮ้ออออ............ ชีวิตและจิตใจ ยุบหนอ พองหนอ ป่องหนอ แฟบหนอ

ผู้เขียนลองมองไปข้างหน้าบ้างว่ารัฐบาล พี่มาร์ค จะมีอุปสรรค อะไร ที่จะต้องปวดหัว ปวดตัวกันอีกหรือไม่

ด้านการเมือง – แน่นอน คนเสื้อแดงยังคงเป็นหอกข้างแคร่ ของรัฐบาล ยังคงมีการดำเนินการต่อต้านรัฐบาลอยู่เป็นระยะ รวมทั้งยังมีกิจกรรมที่จะขยายฐานมวลชนอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นการพยายามเปิดสถานีทีวีใหม่ และ สถานีวิทยุชุมชนเพื่อสร้างเครือข่ายคนเสื้อแดง เป็นการเมืองนอกสภา ส่วนในสภาต้องยอมรับว่า พรรคฝ่ายค้านก็มีขนาดที่จะมีผลกระทบกับรัฐบาลได้ในหลายแนวทาง อีกทั้งพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังมีบางจุดยืนที่ดันไปตรงกับพรรคฝ่ายค้านอีก เช่น การ นิรโทษกรรม นักเลือกตั้งมืออาชีพ เป็นต้น หาก สส. ฝ่ายรัฐบาลพร้อมใจกันป่วยหรือ ติดภาระกิจสัก 20 คน ก็เสียวแล้ว เฮ้อ นี่คือความเสี่ยงแรก

ด้านเศรษฐกิจ – เมื่อเศรฐกิจโลกรุมเร้า เศรษฐกิจไทยทำท่าว่าจะติดลบ ไม่มีนักวิชาการ ขาจร ขาประจำ จริงๆแล้ว ไม่มีใครออกมาฟันธงซักคนเดียวว่า เศรษฐกิจจะลงไปสุดๆเมื่อไหร่และจะเริ่มเปลี่ยนเป็นขาขึ้นหรือไม่ หรือว่าจะลงไปแล้วทรงตัว สิ่งที่เราเห็นๆกันอยู่คือ รัฐ ได้ใช้เครื่องมือ หรือ วางแผนการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ไปจนเกือบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น

การกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน ด้วยการขอความร่วมมือธนาคารให้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้
การกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการอัดฉีด เงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ ด้วยเช็คช่วยชาติ
การกระตุ้นการลงทุนท้องถิ่นด้วยกองทุนเศรษฐกิจพอเพียง
การกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐผ่านโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ
การค้ำประกันเงินกู้ให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
การวางแผนกู้เงินทั้งในและต่างประเทศ
การขึ้นภาษี สรรพสามิต และ ภาษีที่ดิน
ฯลฯ

ทั้งนี้ทางรัฐยังไม่มีทีท่าว่าจะท้อถอยแต่ประการใด ซึ่งอาจจะมีนโยบายต่างๆออกมาอีก ในไม่ช้า ไม่ว่าจะอย่างไร ความเชื่อมั่นยังคงไม่กระเตื้องขึ้น แถมยังมีภาวะเศรษฐกิจโลกคอยกดอยู่อีก ดังนั้น เมื่อใช้เครื่องมือที่มีอยู่ไปหมดแล้ว ก็ต้องคอยลุ้นกันว่า ผลการดำเนินการต่างๆจะช่วยผลักให้ระบบเศรษฐกิจ อยู่รอดต่อไปได้หรือไม่ หรืออาจจะเป็นเพียงแค่การหดตัวลงของระบบเศรษฐกิจ อย่างที่เสี่ยกรณ์ หรือนักวิชาการออกมาพูดกัน ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจคงจะติดลบ

ด้านสังคม – ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีการสะสมกันมาช้านาน และหลายปัญหามีความสืบเนื่องมาจาก ปัญหาการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความรุนแรงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาวัตถุนิยมในเมืองหลวงและหัวเมือง ปัญหาหวยใต้ดิน ยาเสพติด อาชญากรรม เกษตรกรรม ภัยธรรมชาติ ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ สายพันธ์เก่า ปัญหาสิทธิมนุษยชน ปัญหาแรงงานข้ามชาติ อัตราการว่างงาน ฯลฯถึงแม้ผู้เขียนจะอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลเหมือนคนเสื้อแดงอื่นๆแต่ก็ยังคงเป็นกำลังใจให้ พี่มาร์ค ใส่ความพยายามให้เต็มที่ อย่าปล่อยให้มีการทุจริตคอรับชั่นอย่างน้อยปลายปีนี้ ทางรัฐอาจจะช่วยให้ประชาชนเห็นแสงสว่างทางออกของประเทศชาติได้ โดยไม่ต้องไปนั่งลุ้น ยืนลุ้น ให้เสียวกันอีกรอบตอนสิ้นปี

แต่ในภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และ สังคมเช่นนี้ ปลายปี มีเสียวแน่นอน

No comments:

Post a Comment