Monday, June 8, 2009

คนเสื้อแดง ต้อง เปิดพื้นที่ให้มี แนวรบ และ แนวร่วมใหม่

คนเสื้อแดง ต้อง เปิดพื้นที่ให้มี แนวรบ และ แนวร่วมใหม่


สำหรับแนวร่วมคนเสื้อแดงที่จะมีขึ้นในเดือนนี้ วันที่ 27 มิถุนายน ซึ่งเราคงจะได้เห็นกันอีกครั้งว่า ศักยภาพการรวมตัวของคนเสื้อแดงไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ถึงแม้นว่าจะเคยถูกสลายการชุมนุมด้วยกองทัพ และ เอ็มสิบหกเป็นพันกระบอก คงไม่สามารถทำลายความซื่อสัตย์ และความรักที่มีต่อ หลักประชาธิปไตย และความเท่าเทียมกันของมนุษย์ลงได้ ซึ่งวันที่ 27 มิถุนายนนี้ จะเป็นสัญญาน ที่จะชี้ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้เห็น ว่าถึงเวลาแล้ว ที่พวกเราจะร่วมมือร่วมใจกันผลักดันให้สังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

สิ่งหนึ่งที่เราควรจะคำนึงถึงคือ บทบาทของ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพวกเราเข้าใจว่าแนวร่วมคนเสื้อแดงที่รักทักษิณมีจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นแรงหนุนสำคัญสำหรับคนเสื้อแดง บทบาทของ คุณทักษิณ จึงสมควรมีข้อจำกัดในเรื่องของแนวทางและประเด็น ที่จะชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ สิ่งที่คุณทักษิณไม่ควรจะแตะ และไม่ควรพูดถึงคือ รายละเอียดเชิงลึกในการปฏิบัติการของคนเสื้อแดง คุณทักษิณไม่ควรพูดถึงว่า คนเสื้อแดงจะต้องทำอะไร อย่างไรในรายละเอียด ควรจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแกนนำ
สิ่งที่คุณทักษิณควรพูด เป็นเรื่องของวิสัยทัศน์ การบริหารการพัฒนาประเทศ เรื่องของประโยชน์ของระบอบประชาธิปไตย หรือพูดถึงเรื่องข้อผิดพลาดที่ทางรัฐบาลอำมาตย์ได้ทำลงไปในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแจกเงินเพื่อหวังว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ กลับเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มเพื่อบั่นทอนเศรษฐกิจโดยรวม หรือเรื่องของการหารายได้เข้ารัฐในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ หรือจะเป็นการสอนนายกมือใหม่ให้บริหารประเทศ ซึ่งหากคุณทักษิณ โฟนอิน เฉพาะในประเด็นที่ไม่เป็นการชี้นำทางเดินของคนเสื้อแดงแล้วเชื่อว่าจะได้ประโยชน์ในหลายแนวทาง คือ ผู้ที่นิยมชมชอบ ก็จะได้หายคิดถึง ผู้ที่ไม่ชอบคุณทักษิณก็จะได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของการพัฒนาประเทศ และจะช่วยลดข้อกล่าวหาที่ว่า คนเสื้อแดงทุกคนทำเพื่อทักษิณ ทั้งๆที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

คนที่ไม่ชอบคุณทักษิณ แต่เกลียดอำมาตย์ และ เกลียดความ อยุติธรรม จะมีที่ยืนในกลุ่มของคนเสื้อแดง หรือ คนที่ยังสงสัยคุณทักษิณก็จะลดความระแวงลง เช่นกัน
ส่วนแกนนำคนเสื้อแดงเอง จะต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงออกถึงจุดยืนและข้อเรียกร้องของแต่ละกลุ่มหรือบุคคลมากขึ้น ในแนวทางที่จะไม่บีบแนวร่วมให้เดินไปในทางที่ไม่สำคัญสำหรับพวกเขา เช่น ตัวแทนสมัชชาแรงงานอุตสาหกรรม ตัวแทนสมัชชาเกษตรกร หรือ สมัชชาคนจน ควรจะมีพื้นที่ในการแสดงออกให้มาก และเท่าเทียมกัน ส่วนสามเกลอ ความจริงวันนี้ ก็ลดบทบาทลงมาทำหน้าที่พิธีกร และแสดงจุดยืนของตนเป็นครั้งคราว

ตัวแทนสมัชชาต่างๆจะมีพื้นที่แสดงออก ให้ประชาชนได้รับทราบว่า พวกเขากำลังเดือดร้อนเรื่องอะไร สมัชชาต่างๆกำลังรณรงค์เรื่องอะไร และ สถาบันคนเสื้อแดง ที่มีแนวร่วมตั้งแต่ระดับ ชาวนา ไปจนถึง นักการเมือง จะช่วยเหลือคนไทยที่กำลังลำบาก จากการกระทำ หรือ ไม่กระทำการใดๆของรัฐบาลชุดนี้
เรามีความชอบธรรมอย่างยิ่ง ที่จะเปิดรับเรื่องร้องทุกข์ จากประชาชน ให้พวกเขามีพื้นที่แสดงออก และเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขาบนพื้นที่สื่อที่เรามี

วันนี้ สถาบันคนเสื้อแดง จะต้องเกิดขึ้นในรูปแบบขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ที่เป็นมืออาชีพในการผลักดันให้รัฐบาลใดๆ ตัดสินใจบนพื้นฐานของความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งยังต้องสอดส่อง ดูแล ไม่ให้รัฐบาล ใช้อำนาจในทางที่จะเป็นผลร้ายแก่ประชาชนส่วนใหญ่

No comments:

Post a Comment