Monday, June 29, 2009

ถวายฏีกาได้ แต่ไม่ควรใช้ มติของคนเสื้อแดง

ถวายฏีกาได้ แต่ไม่ควรใช้ มติของคนเสื้อแดง

เริ่มต้นด้วยการขอบคุณ พี่น้อง ชาว ศรีสะเกษที่ให้คะแนน แก่ ปีกการเมืองของคนเสื้อแดง ซึ่งก็คือ พรรคเพื่อไทย จนชนะท่วมท้นไปมากกว่า 40,000 คะแนน ในการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวานนี้ นีโอ ต้องหน้าแตก จริงๆหลังจากที่ได้คาดการณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะไปด้วยคะแนนเสียงหลักพันเท่านั้น ที่ไหนได้ ชนะไปเกือบครึ่งแสน ต้องยอมรับว่า ท่วมท้น เกินความคาดหมายมากๆ

วันนี้ หลังจากที่ท่องโลกไซเบอร์ และตามดูแนวรบไซเบอร์ของคนเสื้อแดงตามเวปบอร์ดต่างๆ และ ตามเวปไซท์คนเสื้องแดงเวปต่างๆ ปรากฏว่า ได้มีข้อโต้แย้งระหว่างคนเสื้อแดงด้วยกัน เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตอะไร นีโอ ต้องเกริ่นให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจในเบื้องต้น ซึ่งข้อโต้แย้งเกิดขึ้นจากการที่ คุณวีระ เสนอว่าจะถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่คุณทักษิณ ด้วยการรวบรวมคนที่เห็นด้วย 1 ล้านคน ลงชื่อยื่นถวายฎีกา ส่วนคุณทักษิณ ก็ “แล้วแต่ พระมหากรุณาธิคุณ”

ฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วย แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นด้วย ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าคนเสื้อแดงนั้นเป็นประชาธิปไตยจริงๆ ไม่ใช่ อะไรๆก็เห็นด้วยไปเสียหมด นีโอ มองว่า ความขัดแย้งในครั้งนี้ อยู่บนพื้นฐานของอุดมการณ์และความเชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่คนเสื้อแดงจะมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกัน ในความเป็นประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง


ในทางปฏิบัติ นีโอ มองว่าการหารายชื่อสนับสนุน 1 ล้านคนนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย และยังต้องลุ้นว่าจะรวบรวมสำเร็จหรือไม่ และ หลังจากที่รวบรวมเสร็จแล้ว การยื่นถวายฏีกา แน่นอนว่าต้องผ่านมือ อำมาตย์ ก่อนที่ ในหลวง จะได้ทรงทอดพระเนตร และฏีกา 1 ล้านเสียงนั้น จะผ่านพระเนตรหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ถ้าว่ากันตามหลักทฤษฏี แล้ว การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยนั้น ทำได้หลายแนวทาง และหลากหลายวิธีการ เรามีสิทธิ ที่จะแสดงออก และ แสดงความคิดเห็น แต่เราไม่มีสิทธิที่จะไปจำกัดสิทธิ ของผู้อื่น ตราบใดที่การแสดงสิทธิเหล่านั้น ดำเนินไปภายใต้ กฏหมาย ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน การแก้ไขกฏหมายสามารถกระทำได้ แต่ตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไข กฏหมายยังคงถูกบังคับใช้ ตามปัจจุบันที่มี

โดยส่วนตัวแล้ว นีโอ เห็นว่า การยื่นถวายฏีกาขออภัยโทษ ให้คุณทักษิณ ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายแต่อย่างใด และไม่ได้มีความขัดแย้งในหลักการณ์ กับการเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างมีนัยยะสำคัญ

มีพี่น้องกล่าวว่า เราไม่ได้ทำผิด แล้วจะขออภัยโทษทำไม – นีโอ ต้องขออธิบายว่า เราไม่ได้กระทำผิด แต่ถูกการบังคับใช้กฏหมายแบบสองมาตรฐานเข้าเล่นงาน และ ผู้มีอำนาจในปัจจุบัน นั้น ไม่ได้มีสัญญาณ และการแสดงออกว่าจะช่วยเหลือพวกเราให้ได้รับความยุติธรรมแต่อย่างใด นีโอ จึงอยากให้มองว่า การขออภัยโทษนั้น เป็นการช่วยเหลือตัวเอง ให้หลุดจากบ่วง ที่พวกอำมาตยา กักขังเราไว้ ด้วยการบังคับใช้ กฏหมายแบบสองมาตรฐาน และ หลังจากที่เรา แก้ไขกฏหมายสูงสุด และ กฏหมายประกอบ ให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นแล้ว เราจะประสบความสำเร็จ โดยเห็นแค่ว่า การถวายฏีกา ครั้งนี้เป็นเพียง หนึ่งในหนทาง ที่ จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการ พัฒนา ระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น

มีพี่น้อง กล่าวว่า การถวายฏีกา จะเป็นการสมานฉันท์ ซึ่งการสมานฉันท์ จะเข้าทางอำมาตยา อภิสิทธิ์ชน ที่คอยจะกดขี่พวกเราอยู่เรื่อยไป – นีโอ ต้องขออธิบายว่า แนวทางการสมานฉันท์ จะเกิดขึ้นได้นั้น ฝ่ายอำมาตยา อภิสิทธิ์ชน จะต้องเป็นฝ่ายยอมเท่านั้น ถ้าอำมาตย์ไม่ยอม ก็ สมานฉันท์ไม่ได้ ดังนั้น การถวายฏีกา ครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นในเบื้องต้นว่า ทางฝ่ายอำมาตย์ จะยอม คนเสื้อแดงหรือไม่ และ จุดสำคัญที่ นีโอ อยากชี้ให้ พี่น้องเสื้อแดงเห็นก็ คือ จะ สมานฉันท์ได้ ต้องมีคนยอม และวันนี้ อำมาตยา อภิสิทธิ์ชน จะต้องยอม เท่านั้น

มีพี่น้อง กล่าวว่า การถวายฏีกา ไม่ได้แสดงออกถึงแนวทางการเรียกร้องความยุติธรรม แต่แสดงให้เห็นว่า เป็นการ ทำเพื่อ คุณทักษิณ – นีโอต้อง ชี้แจงให้เห็นว่า แนวร่วมของคนเสื้อแดงส่วนหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนมากพอสมควร นั้น ยังคงชื่นชม และ ชื่นชอบ ในตัวคุณทักษิณ คนเหล่านี้ เห็นตรงกับคนเสื้อแดงทั่วไปว่า คุณทักษิณไม่ได้ทำผิด แต่รัฐบาล ปัจจุบันเป็นศัตรูกับคุณทักษิณ และไม่คิดที่จะช่วยเหลือ ดังนั้น พี่น้องคนเสื้อแดงที่ นิยมชมชอบ คุณทักษิณ ก็ต้องหาทางช่วยคุณทักษิณเอาเอง และ การถวายฏีกา ก็ เป็นวิธีหนึ่ง เท่านั้น และ ก็ยังไม่แน่ใจว่า จะสำเร็จหรือไม่

มีพี่น้องกล่าวถึง ความขัดกัน ของผู้นำในระบอบประชาธิปไตย ซึ่ง การถวายฏีกา จะเป็นการยอมรับระบอบอำมาตยา และเป็นการก้มหัวให้ระบอบศักดินา – นีโอ ต้องขอชี้แจงให้ชัดเจน ว่า คนเสื้อแดงส่วนใหญ่นั้น ยังคงสนับสนุน ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข แต่เราไม่ยอมรับ ที่ขุนนางผู้รับใช้ใกล้ชิด มาข้องเกี่ยวกับการเมือง มาคอยขัดขวางการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นการที่ คุณ ทักษิณ แสดงความจงรักภักดี และแสดงความเคารพใน “พระมหากรุณาธิคุณ” นั้นจึงไม่เป็นการ ขัดกัน ของการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย อย่างมีนัยยะสำคัญ

นีโอ เห็นว่า การถวายฏีกานั้น สามารถกระทำได้ ภายใต้เงื่อนไขว่า การถวายฏีกาขออภัยโทษให้คุณทักษิณ เป็นเรื่องของประชาชนทั่วไปที่ยังนิยม ชมชอบคุณทักษิณ และไม่ควรจำกัดอยู่เฉพาะคนเสื้อแดงเท่านั้น ชาวบ้านร้านตลาดทั่วไป ก็ สมควรที่จะตัดสินใจเอาเองว่า จะช่วยคุณทักษิณหรือไม่

ส่วนแกนนำของคนเสื้อแดง ก็ ควรที่จะแยกแยะว่า การดำเนินการครั้งนี้ ไม่ใช่มติของคนเสื้อแดงทั้งหมดที่ตัดสินใจ ถวายฏีกา แต่เป็นความคิด ของคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งที่ นิยมชมชอบคุณทักษิณ และก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดอะไร ถ้าคนเหล่านั้น จะรวมตัวกัน 1 ล้านคนเพื่อถวายฏีกา

การยื่นถวายฏีกา ซึ่งแน่นอนว่า มีคนเสื้อแดงรวมอยู่ด้วย แต่ไม่ใช่ประชามติ ของคนเสื้อแดงทั้งหมดนั้น จะเป็นภาพที่แสดงให้เห็นว่า คนเสื้อแดง หรือ สถาบันคนเสื้อแดงในอนาคตนั้น จะไม่ยึดติดที่ตัวบุคคล แต่เป็นอุดมการณ์ ของการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย เรียกร้องความยุติธรรม กลับสู่สังคมไทย

แกนนำจะต้องชัดเจนว่า การถวายฏีกานั้น เป็นการร่วมมือกันระหว่างคนเสื้อแดงส่วนหนึ่ง และ ประชาชนส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่มติ ของมหาประชาชนคนเสื้อแดง

No comments:

Post a Comment