Sunday, June 14, 2009

ให้ กู้ แบบมีข้อแม้

ให้ กู้ แบบมีข้อแม้

หลังจากที่ศาลตัดสินว่า รัฐบาล มีอำนาจในการออก พรก. กู้เงิน นั้น ทางรัฐบาลได้ชี้แจงต่อศาล ว่าการกู้เงินนั้นจำเป็นเร่งด่วน เป็นไปเพื่อ รักษาความมั่นคงในระบบเศรษฐกิจ โดยที่รัฐบาล ไม่มีท่าที ที่จะพยายามชี้แจง รายละเอียด ให้ประชาชนโดยทั่วไป ได้ทราบแต่อย่างใด ทั้งยังมีการแสดงความไม่จริงใจ ด้วยความพยายามที่จะไม่ให้มีการถ่ายทอดสด การพิจารณา พ.ร.ก. และ ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน ในตอนแรก แต่ในที่สุด รัฐบาลก็จำนนด้วยเหตุผลยอมให้มีการถ่ายทอดสด แต่ ก็ยังเล่นแง่ในเรื่องของระยะเวลาการประชุม คือ พี่มาร์คให้แค่วันเดียวพอ


นีโอ ลองมานั่งพิจารณาไตร่ตรองดู แล้วคิดว่า ประเทศไทยควรจะพัฒนาไปไกลเกินกว่า ที่จะมาอ้างว่าให้กู้มาก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกที แล้วก็กู้ สั่วๆ มั่วๆ ให้มันซ้ำรอย มิยาซาว่า ให้มันซ้ำรอย ไอเอ็มเอฟ ให้ประชาชนคนไทย เป็นหนี้ง่ายๆโดยทั่วหน้ากัน

ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะไม่ยอมชี้แจงในรายละเอียด แต่ นีโอ ก็พอที่จะเดาได้ว่า เงินแปดแสนล้าน ก็คงจะเอามา โปะ รถเมล์ สี่พันคัน เครื่องบินรบ กริพเพ่น ถนนปลอดฝุ่น แหล่งน้ำขนาดเล็ก ชุมชนพอเพียง โฆษณาฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประเทศ และ ตามล่าทักษิณ ซึ่งแต่ละโครงการก็ไม่มีคำชี้แจงในรายละเอียดให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วไป ว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไร กระตุ้นได้เท่าไหร่ จะวัดผลสำเร็จกันอย่างไร

ดังนี้ นีโอ จึงขอ เรียกร้อง สส. กลุ่ม 40 พรรคประชาธิปัตย์ ที่เลียนแบบ สว. กลุ่ม 40 ขอเรียกร้อง พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เรียกร้องพรรคฝ่ายค้าน และ เรียกร้อง ท่านสมาชิกวุฒิสภาฯ ให้ยอมเห็นชอบ พ.ร.ก และ พ.ร.บ. กู้เงิน 8 แสนล้านนี้ แบบมีข้อแม้

ข้อแม้คือ

1. รัฐบาลจะต้องชี้แจงในรายละเอียดว่า 8 แสนล้าน ที่จะกู้มานั้น มีต้นทุนในการกู้อย่างไร ดอกเบี้ย และ ค่าบริการในการกู้เงิน เป็นเท่าไหร่


2. รัฐบาลจะต้องชี้แจงในรายละเอียด ว่าจะมีการจัดสรร เงินก้อนนี้อย่างไร จะลงไปที่โครงการไหน เท่าไหร่ และประโยชน์ ที่ชัดเจนของแต่ละโครงการเป็นเช่นไร ไอ้คำชี้แจงในเวบช่วยชาติ มันไม่พอเสียแล้ว


3. รัฐบาลจะต้องชี้แจงในรายละเอียด ว่ามีแผนการจะชำระหนี้อย่างไร มีแผนการว่าจะหมุนเงินมาจากที่ไหน มีแผนการชำระหนี้เป็นระยะเวลาเท่าใด


4. รัฐบาลจะต้องชี้แจงในรายละเอียด ว่ามีแผนการรองรับ อย่างไร หากว่ากู้มาแล้ว 8 แสนล้าน แต่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ จะต้องกู้เพิ่มอีกเท่าไหร่ ทำอย่างไร

หากว่ารัฐบาลสามารถตอบคำถามทั้งสี่ข้อนี้ ได้อย่างระเอียด แล้ว ประชาชนจึงจะสบายใจ และ สมาชิก สส. และ สว. คงจะไม่มีใครคัดค้านการกู้เงินครั้งนี้แน่นอน

นีโอ รู้สึกไม่สบายใจในเรื่องนี้เพราะว่า รัฐบาลไม่เคยแสดงความจริงใจให้เห็นว่า ต้องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างแท้จริง นีโอ ยังไม่เห็นแผนการหารายได้เข้ารัฐ ที่รัฐบาลชุดนี้ควรจะคิดไว้นานแล้ว นอกจากแผนการขึ้นภาษี น้ำมัน แผนการกู้เงินแล้ว นีโอ ไม่เห็นว่า รัฐบาลจะหารายได้เข้ารัฐอย่างไร ดึงดูดเงินลงทุนอย่างไร กู้มาแล้วจะใช้หนี้อย่างไร

นีโอคิดว่า ทีมโฆษกของรัฐบาล ของพรรคประชาธิปัตย์ ของนายกรัฐมนตรี ที่รวมกันแล้วได้ ทีมฟุตบอลครบหนึ่งทีมนั้น ควรจะเริ่มอธิบาย ข้อมูลเหล่านี้ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับทราบเสียที เงินเดือน สส. เดือนละเท่าไหร่นะ นีโอลืมไปแล้ว ....

No comments:

Post a Comment