Sunday, June 28, 2009

นีโอ ฟันธง เลือกตั้งซ่อม ศรีสะเกษ

นีโอ ฟันธง เลือกตั้งซ่อม ศรีสะเกษ

หลังจากการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ที่สนามหลวงจบลงไปแล้วอย่าง ยิ่งใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีฝนกระหน่ำลงมา แต่พี่น้องเราชาวเสื้อแดงก็ไม่หนีไปไหน ส่วน นีโอ เองวันนี้รู้สึกว่าไม่ค่อยสบายเล็กน้อย ครับแต่ไม่เป็นไร ยังพร้อมต่อสู้ร่วมกับคนเสื้อแดงเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกับคืนมา

วันนี้ จุดสนใจกลับมาอยู่ที่ปีกการเมืองของคนเสื้อแดงครับ นั่นก็คือ พรรคเพื่อไทยนั่นเอง วันนี้เป็นวันเลือกตั้งซ่อมที่ ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นวันที่ค่อนข้างตื่นเต้นอีกวันหนึ่งที่พี่น้องคนเสื้อแดงจะพิสูจน์ ให้ คนทั้งประเทศได้รับรู้ว่า ประชาชนคนศรีสะเกษ เค้านิยมชมชอบ พรรคเพื่อไทยกันมากขนาดไหน และ จะชนะแบบถล่มทลายเหมือนที่ สกลนครอีกหรือไม่ เราต้องมาลุ้นกันครับ

วันนี้ นีโอ เลยขออนุญาต ลองวิเคราะห์ คร่าวๆดูว่า เย็นนี้ ใครจะชนะการเลือกตั้งซ่อมที่ ศรีสะเกษ ซึ่งแข่งกันอยู่สองพรรค


ดูจากฐานเสียงเมื่อครั้งที่มีการเลือกตั้งล่าสุด

...........................................................
เขตการเลือกตั้ง : 1 จำนวนที่นั่ง : 3 นับไปแล้ว : 433,442 (100.00%) สถานะ : นับเสร็จแล้ว อำเภอ : เมืองศรีสะเกษ,บึงบูรพ์,กิ่ง อ. ศิลาลาด,กิ่ง อ. โพธิ์ศรีสุวรรณ,พยุห์,ยางชุมน้อย,โนนคูณ,ราษีไศล,กันทรารมย์




ลำดับ เบอร์ ผู้สมัคร พรรคการเมือง คะแนน


1) 19 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ชาติไทย 82,344


2) 7 นายธเนศ เครือรัตน์ พลังประชาชน 78,517


3) 9 นายปวีณ แซ่จึง พลังประชาชน 64,278


-------------------------------------------


4) 8 นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ พลังประชาชน 63,948


5) 18 นายณรงค์สิทธิ์ เครือรัตน์ เพื่อแผ่นดิน 44,982
........................................................

เราจะเห็นว่า ครั้งที่แล้วที่ ศรีสะเกษ พรรคชาติไทย ชนะไปประมาณ 5,000 คะแนน

ถ้าเราดูจากคะแนนเก่า แล้วแชมป์เก่าน่าจะชนะแต่คราวนี้ มีตัวแปร สำคัญคือ พรรคเพื่อแผ่นดินไม่ได้ลงแข่งในการเลือกตั้งซ่อม ครั้งนี้ เราก็ต้องมาลุ้นกันว่า คะแนนจากพรรคเพื่อแผ่นดิน จะไปลงที่ใคร

ทีนี้เราลองมาดูจากตัวผู้สมัคร


โดยคะแนนส่วนตัวของผู้สมัคร ถ้าดูที่ นามสกุล ของ ผู้สมัครจากพรรคชาติไทยพัฒนา แล้ว คาดการณ์ได้คร่าวๆ ว่า น่าจะได้คะแนนส่วนตัว จาก สส. สิริพงศ์ แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะพรรคชาติไทย นั้นชัดเจนว่าเป็นพรรคในระบบเครือญาติ ตั้งแต่ สมัยคุณ บรรหาร มาแล้ว เราจะเห็น สส. พรรคชาติไทย นามสกุลเดียวกัน เสียเป็นส่วนใหญ่

ถ้ามาดูจากคะแนนส่วนตัวของผู้สมัครพรรค เพื่อไทย ซึ่งเมื่อคราวที่แล้ว ลงสมัคร ในนามพรรคพลังประชาชนที่ถูกยุบไป มีคะแนนส่วนตัวอยู่ ประมาณ 63,800 คะแนน แตกต่างจากอันดับหนึ่ง อยู่ประมาณ 2 หมื่นคะแนน แต่ เชื่อได้เลยว่า คะแนน สนับสนุนจากพรรคพลังประชาชนเก่าน่าจะเท มาที่ คุณ สุรชาติ ซึ่งในที่สุดแล้วอาจจะทำให้ สูสีกันอย่างยิ่ง

นีโอ ลอง ประเมินคร่าวๆ แล้ว ทางคุณ บรรหารเอง ก็ มั่นใจว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะชนะ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ลงพื้นที่อย่างหนัก อาจจะต้องหืดขึ้นคอ

สุดท้ายแล้ว นีโอ ยังเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย น่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่อาจจะไม่ถล่มทลายเหมือนที่สกลนคร เพราะ ฐานเสียงส่วนตัวของผู้สมัคร ซึ่งมีนามสกุลเดียวกัน ดังนั้น ขอฟันธงให้หน้าแหก ไปก่อนว่า คุณ สุรชาติ จากพรรคเพื่อไทย จะชนะการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ด้วยคะแนนหลักพัน เท่านั้น


อ้างอิง

ดาวน์โหลดผลการเลือกตั้งปี 2550 ที่
http://www.ect.go.th/newweb/th/election/index4.php

No comments:

Post a Comment