Monday, June 8, 2009

ข้อเสนอ จาก บ.ก. ลายจุด ถึงพรรคเพื่อไทย นีโอ ขอเสริม

ข้อเสนอ จาก บ.ก. ลายจุด ถึงพรรคเพื่อไทยนีโอ ขอเสริม

------------------------------- บ.ก. ลายจุดเสนอ ----------------------------------------

หากกล่าวอย่างไม่เกรงใจ สภาพการณ์ตอนนี้ของพรรคเพื่อไทย เป็นสภาพที่รอวันแยกตัวไปอยู่พรรคอื่น และ รอวันแพ้ เมื่อปีกลองของการเลือกตั้งดังขึ้น เพราะพวกเขาไม่มีแม้แต่นโยบายที่สร้างจากการมีส่วนร่วมของประชาชนฐานล่างที่สนับสนุนพวกเขา น่าเสียดายว่า ช่วงเวลาที่สับสนอยู่ตอนนี้ สิ่งที่พรรคการเมืองควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง คือ

การรับฟังเสียงและข้อมูลจากประชาชนเพื่อนำพาไปสู่การจัดทำนโยบายของพรรคการเมืองนั้นๆ พรรคเพื่อไทยก็ยังคงวนเวียน ไร้หัวไร้หาง ไร้ความเป็นมืออาชีพอยู่ในขณะนี้ และหากมัวรอว่าเสื้อแดงจะลงคะแนนเสียงให้นั้น รับรองว่าจะต้องพบกับความพ่ายแพ้ เพราะแม้นเสื้อแดงจะเป็นมวลชนพื้นฐานให้ แต่ชัยชนะจะต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชนที่ไม่มีสีอยู่ในขณะนี้

ข้อเสนออย่างเป็นรูปธรรมคือ พรรคเพื่อไทย จะต้องปฏิรูปองค์กรครั้งใหญ่ โดยปรับ Focus ไปที่ประชาชน ไม่ใช่ที่การแย่งชิงอำนาจ หรือ ดิสเครดิตเพียงรัฐบาลอภิสิทธิ์ การเมืองที่ไม่ใช่แค่การโค่นฝ่ายตรงข้าม
แต่เป็นการเมืองที่สร้างรากฐานมาจากประชาชน โปรดจัดเวทีแล้วนำ สส ทั้งหมดของท่าน ไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เน้นอีกทีว่า ไปรับฟัง ไม่ใช่ไปปราศรัย นำความทุกข์ร้อนของประชาชนออกมาออกแบบในฐานะนักการเมืองมืออาชีพ รับฟังจากทุกจังหวัด ทุกอาชีพ แล้วสังเคราะห์ออกมาให้ได้

http://www.prachatai.com/05web/th/home/17027

--------------------------------------------------------------------------------------------------


สิ่งหนึ่งที่ กระผม พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นสำหรับ สถาบันคนเสื้อแดง คือแนวคิด อนุรักษ์นิยมก้าวหน้า ซึ่งจะสอดคล้องกับ นโยบายของ ไทยรักไทยเดิม และยังคงเป็นจุดยืนที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว และเรายังไม่เห็นว่า พรรคการเมืองใดแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเช่นนี้ ออกมาซักที ประเด็นของการ เป็น อนุรักษนิยมก้าวหน้า สามารถปรับนโยบายให้สอดคล้องกับ กระแสโลกาภิวัตน์ ได้ดี อีกทั้งยังเป็นที่ยอมรับจากคนไทยในเกือบทุกๆสถานะ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยที่เป็นแนวร่วม ปีกรบ ทางด้านการเมืองของคนเสื้อแดง ควรจะพิจารณา ว่าเหมาะหรือไม่เหมาะอย่างไร

แนวคิดอนุรักษนิยมก้าวหน้าคือ การชูธง ระบบเศรษฐกิจเสรี ระบบสังคมอนุรักษนิยมก้าวหน้า และ รัฐสวัสดิการ ภายใต้ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ระบบเศรษฐกิจเสรี ก็เพื่อให้ประเทศไทย ได้มีสิทธิที่จะใช้ทรัพยากรของโลก ให้เป็นประโยชน์ของคนในชาติ ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรทุน ทรัพยากรมนุษย์ เทคโนโลยี และ เป็นเครื่องมือสร้างจุดขาย จุดแข็ง ในการแข่งขันที่มีอยู่ และ จะมีขึ้นต่อไปในอนาคต ระบบเศรษฐกิจเสรียังสามารถที่จะครอบคลุมไปถึงการปรับใช้ แนวคิดทุนนิยม สร้างสรรค์ ซึ่งจะไม่ไปขัดแย้งกับ กับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจโลก ที่จำเป็น อีกทั้งยังช่วยยกระดับ ฐานะของประชาชนคนไทย และ ลดช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยได้รวดเร็วมากขึ้น

ระบบสังคมอนุรักษนิยมก้าวหน้า ก็เพื่อ ที่จะรักษาวัฒนธรรม จริยธรรม การดำรงชีพ อันดีงามของสังคมไทยเอาไว้ไม่ให้ถูกทำลายโดย วัฒนธรรมจากต่างชาติ ซึ่ง สังคมอนุรักษนิยมก้าวหนา สามารถที่จะสอดแทรก วัฒนธรรมในเรื่องของสิทธิ เสรีภาพ และ ความเท่าเทียมกันลงไปได้โดยไม่ขัดกับ หลักการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ขัดกับหลักการส่งเสริมการศึกษา แต่ยังคงไว้ซึ่งความภาคภูมิที่ได้เป็นคนไทย ซึ่งจุดประสงค์ ของระบบสังคมอนุรักษนิยมก้าวหน้าคือ การเลือก เลือกที่จะคงไว้ซึ่งระบบ ระเบียบ แบบแผน วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และ ประเพณี อันดีงามของชนชาติ โดยต้องปรับปรุง ในสิ่งที่จะเป็นการขัดขวางการพัฒนาประเทศชาติและประชาชนต่อไป

รัฐสวัสดิการ ก็เพื่อ ช่วยยกระดับสถานะความเป็นอยู่ของประชาชน ในการให้โอกาส คนที่ไม่มีโอกาส (underprivileged) ในการสร้างฐานะ และ มีความเป็นอยู่ที่มีมาตรฐาน รัฐสวัสดิการที่นำเสนอจะต้องเป็นการปรับใช้ เพื่อให้มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมให้ประชาชนยืนอยู่บนขาของตัวเองได้มากกว่า การแจกเพื่อเรียกคะแนนนิยมและสร้างภาระที่หนักเกินไปให้แก่ สังคมส่วนรวม และนำข้อบกพร่องของรัฐสวัสดิการที่พัฒนาแล้วมาเป็นบทเรียนในการปรับใช้ให้เป็นประโยชน์แก่สังคมไทย

กระผมขอนำเสนอภาพกว้างที่ พรรคเพื่อไทย อาจจะลองพิจารณา มา ณ ที่นี้ด้วย

No comments:

Post a Comment