Tuesday, June 9, 2009

ค่าปิดปาก [ฆ่าปิดปาก]: รัฐบาล กับ แผนการกู้

ค่าปิดปาก [ฆ่าปิดปาก]: รัฐบาล กับ แผนการกู้

หมอเลี๊ยบ ออกมาบอกว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ เป็นรัฐบาล 3 ไม่ คือ ไม่พร้อม ไม่ว่าง และ ไม่มีเงิน สรุปคือ ไม่ได้เรื่อง นั่นเอง

เราลองมาดูกันว่า ตอนนี้ เกิดอะไรขึ้นบ้าง กล่าวคือ รัฐบาล ยิงงบ กระตุ้นเศรษฐกิจ ออกมาเอาใจประชาชี แต่ปรากฏว่า งบหมด พอ งบหมด ก็ต้องเร่งหารายได้ ด้วยการตัดสินใจขึ้น สารพัดภาษี รวมถึงภาษีสรรพสามิตน้ำมัน แต่ดูแล้วก็ยังไม่พอ เมื่องบไม่พอก้ต้องหาเงินเพิ่มอีก ประจวบเหมาะกับ อาการตีรวนของพรรคร่วม จะเอางบไปบริหาร ทั้งเช่ารถเมล์ ทำถนน และอื่นๆ บีบ ให้ รัฐบาลต้องตัดสินใจวางแผนกู้เงิน

.



ตามหลักทฤษฏี เมื่อรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ แบบเร่งด่วนด้วยการจ่ายเงินลงไปให้ประชาชนนำเงินไปใช้จ่าย เป็นการกระตุ้นระดับอุปสงค์ หรือ กำลังซื้อของประชาชน แล้วหวังว่า จะมี Multiplier effect ให้เงินเหล่านั้นหมุนไปหลายๆรอบเพื่อรักษาระดับเศรษฐกิจไม่ให้ ติดลบ มากจนเกินไป แต่รัฐบาลกับออกนโยบายสวนทางตัวเองโดยขึ้นภาษี สรรพสามิตน้ำมัน ดึงเงินกลับเข้าสู่รัฐ ลดกำลังซื้อของประชาชนไปฉิบ

ข้าราชการได้เงินมาสองพัน กะว่าจะช่วยค่าน้ำมันมอเตอร์ไซค์ รับส่งลูก ไปทำงานกลับบ้าน ได้ซักสองเดือน พอครบสองเดือนใช้เงินสองพันบาทหมด ต้องมานั่งท้อแท้ รัฐบาลจะเก็บค่าน้ำมันเพิ่มลิตรละสิบบาท ตลอดชีวิต เหอๆ

รัฐบาลหมดหนทางหาเงินเพิ่ม ลดค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้ พรรคร่วม ก็ จะเอาอันนี้ เอาอันนั้น กรณีดัง ต้อง รถเมล์ 4,000 คัน หกหมื่นสี่พันล้าน ถ้าเอาแค่ 400 คัน แล้วเอางบที่เหลือไปทำรถไฟฟ้าต่อ มันจะดีกว่ามั๊ย รัฐบาลก็ยังไม่ได้วิเคราะห์ ไม่ได้ศึกษาออกมาเปรียบเทียบให้เห็นกันจะจะ ซักที พอมาถึงวันนี้ ต้องเลิกพูดเรื่องความจำเป็น รัฐบาลต้องเอาตัวรอดไว้ก่อนไม่งั้นพรรคร่วม ถอน สมอ มีหวังยังไม่ถึงหนึ่งปี รัฐบาลล้มไม่เป็นท่า

เอาหลังพิงฝาหน้ากู้ตัง นี่แหละ เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ใครจะว่าอะไร พูดอะไร ต้องเล่นข่าวกลบเกลื่อน เรื่องนี้ถนัดอยู่แล้วนี่ นักวิชาการเยอะแยะ ที่เข้าข้างรัฐบาล ทำไมไม่ใช้งาน ให้หาวิธีหารายได้เข้ารัฐ มานำเสนอ แต่ละคนระดับมันสมองทั้งนั้นไม่ใช่หรือ หวยบนดิน ก็ ไม่กล้าออก เครื่องบินรบก็จะซื้อ รถเมล์ก็จะเอา เงินก็ต้องแจก แหล่งน้ำชุมชนต้องพัฒนา ถนนต้องปลอดฝุ่น รถไฟฟ้าต้องมา ล่าสุด รัฐสภาใหม่ก็จะสร้าง แต่หารายได้ไม่พอ เหตุผลมากพอสมควรแล้ว ต้องกู้เท่านั้น

สรุปว่า กู้เงินนี้ดีที่สุด กู้เงินมา รถเมล์ผ่าน เครื่องบินซื้อ ถนนสร้าง แหล่งน้ำได้ พรรคร่วมก็หุบปาก ทหารก็เป่าสาก ประชาชนพูดมาก ก็ อัดฉีดอีกซักรอบ เงินกู้มาทั้งนั้น ไม่มีอะไรจะเสีย ถ้ามีอะไรผิดพลาด เศรษฐกิจตกต่ำ ก็ต้อง กู้รอบสาม แก้กฏหมาย เพิ่มเพดานเงินกู้ ผ่อนซักสามสิบปี เดี๋ยวคนไทยก็ลืม เงินกู้นี่แหละ ค่าปิดปากชั้นดี สุดท้ายถ้าอะไรต่อมิอะไร ที่หวังไว้ไม่สำเร็จ ประเทศชาติเป็นหนี้งอมแงม ถ้าเศรษฐกิจไม่ฟื้น การกู้เงิน ก็จะกลายเป็นการฆ่าปิดปากชั้นดี

No comments:

Post a Comment