Tuesday, June 23, 2009

จับตา แปรรูปรถไฟไทย-สส.ถือหุ้น-พันธมิตรขัดขาภูมิใจไทย

จับตา แปรรูปรถไฟไทย-สส.ถือหุ้น-พันธมิตรขัดขาภูมิใจไทย

ผู้เขียนหลายคนเคยเปรียบเทียบ ว่ารัฐบาล เปรียบเหมือน หัวจักรไอน้ำที่จะคอยนำพาขบวน ซึ่งเปรียบเสมือนประเทศชาติและประชาชน มุ่งไปข้างหน้า ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ว่า รัฐบาลนั้นเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้

แน่นอนครับ พระเอกของท้องเรื่องย่อมต้องเป็นพี่มาร์ค ซึ่งเป็นผู้นำขบวน และคนที่ขึ้นขบวนมาด้วย ก้ ต้องมี พรรคภูมิใจไทย และ พันธมิตร วันนี้ เนฟีโน่ จะเลี้ยวซ๊าย พันธมาร จะเลี้ยวขวา แล้วพี่มาร์ค จะไปตรงก็ไม่ได้ เพราะมันไม่มีทางให้ไป หากเลี้ยวซ้ายไปกับ เนฟีโน่ แปรรูป รถไฟไทย แปรรูปรัฐวิสาหกิจแล้ว พันธมาร คร่ำครึ ย่อมไม่ปล่อยให้เลี้ยวไปเฉยๆ และ คงขัดขวางเต็มกำลัง แต่ถ้าเลี้ยวขวาไปกับพันธมาร แล้ว พรรคภูมิใจไทยอาจจะกระโดดหนี ลงจากขบวนรถไฟ ทำไมมันช่างตัดสินใจยากเช่นนี้


หลังจากที่ กรุงเทพฯโพล พยายามกันอย่างสุดความสามารถแล้ว คนใหญ่คนโต ก็ พยายามเชียร์แล้วเชียร์ อีก แต่ผลงานของรัฐบาลในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามันเข้าตาประชาชนซะจน สอบตก ได้คะแนนไปแบบหวือหวา ซึ่งประชาชนให้ความพึงพอใจ ไป 4.06 จากคะแนน เต็ม 10 นีโอ เลยลองมานั่งดูว่า มันมีปัจจัยอะไร ที่เรียกคะแนน ให้รัฐบาลไปได้เยอะแยะมากมายเช่นนี้ (ก๊ากกกกก)

นอกจากคะแนน ความพึงพอใจแล้ว โพล ยังสำรวจด้วยว่า กระทรวงใดที่ประชาชนมีความเคลือบแคลง สงสัยเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน มากที่สุด ผลออกมา ว่า เป็นกระทรวงคมนาคม และ กระทรงการคลัง รวมกันเป็น 58.8% หรือ ร้อยละ 58

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจว่าในช่วง 6 เดือนที่เข้ามาบริหารประเทศ รัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ ได้นำพาประเทศ เดินไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ พบว่า ประชาชนให้เสียง สนับสนุนหนาแน่น ด้วยการให้คะแนน เชื่อว่าไม่ถูกต้อง และ ไม่แน่ใจ รวมกันเป็น 66.3 % หรือ ร้อยละ 66

เมื่อได้คะแนนมากมาย ท่วมท้น เช่นนี้ รับบาลก็ไม่ต้องคิดมาก ตั้งหน้าตั้งตา บริหารเงินกู้ต่อไป และ สัปดาห์นี้ ผลงานเด็ดๆ ที่รัฐบาลกำลังจะสร้าง จะมีประเด็นดังต่อไปนี้

ผลงานดีเข้าตาประชาชน เมื่อ นโยบาย กู้สิบทิศ ถูกหยิบมาใช้งาน หรือ กู้ไว้ก่อนพ่อสอนไว้ หรือ กู กู่ กู้ ก็ตามแต่ น่าจะเป็นประเด็นที่ทำให้ประชาชน ออกมาให้คะแนน สูงถึง 4 เต็ม 10

ผลงานดีเข้าตาประชาชนจังเบ้อเริ่ม เมื่อ นักรบ เขมร ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่า ยินดีรบกับไทย ถ้ามีปัญหาเรื่องเขาพระวิหาร ส่วนปัญหาภาคใต้ ก็ยัง คาราคาซัง ล่าสุดให้ ศอ. บต. ขึ้นตรงกับ กอ. รมน. ก็มาดูกันต่อไปว่าจะเป็นยังไง


ผลงานดี จนมี พี่น้อง สหภาพแรงงาน ออกมา ประกาศ ลาป่วยมากจน รถไฟไทย ต้องหยุดให้บริการ

เรื่อง สหภาพรถไฟ นี่ ต้องคุยยาวหน่อย เพราะมีคนเคยรัก อย่าง พันธมิตร พันธมาร อันธพาล หนุนหลังอยู่ ถ้าอัดจน กลุ่มเพื่อนเนวิน ล้มได้ รัฐบาลก็อาจจะไม่รอดเช่นกัน เมื่อวานนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตร 16 จังหวัด ภาคใต้ ออกแถลงการณ์ สนับสนุน ให้ พี่น้อง สหภาพรภไฟ ร่วมใจกัน ลาป่วย เพื่อต่อสู้กับรัฐบาล หลักฐานมันชัดเจน อยู่อย่างนี้ ตอนแรก ดันกันจนได้เป็นรับบาล พอ ผลประโยชน์ไม่ลงตัวก็ ออกมาซัดกันซะงั้น พอมาวันนี้ ตอนสายๆ สารพัดม๊อบ สหภาพ กว่าพันคนก็ไป ออ กันที่หน้า ทำเนียบ

มันได้จังหวะ กับ การวินิจฉัย สถานะ ของ 61 ส.ส. พอดี หลังจากที่ ส.ว. 16 คนถูก กกต. วินิจฉัยไปแล้ว ว่า ขาดคุณมสบัติ ซึ่ง สส. ส่วนใหญ่ ที่กำลัง ถูกวินิจฉัยนั้นส่วนใหญ่ อยู่ฝ่ายรัฐบาล รวมทั้งที่เป็นรัฐมนตรี กว่า 6 คน

รัฐบาล ลุ่มๆดอนๆ แบบนี้ จะรอดต่อไปอีกซักกี่น้ำ

No comments:

Post a Comment